top
logo

thai clock

Login




20
2005
PDF พิมพ์ อีเมล

 

 

ความยืดหยุ่นบนเส้นแบ่งพรมแดนไทย-ลาวผ่านวัฒนธรรมและความเชื่อเรื่องพระเจ้าองค์ตื้อ วัดพระโต บ้านปากแซง ตำบลพะลาน อำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี

Flexibility on the Thai-Lao border line through culture and beliefs in the areas of Pra Chao Aong Tuae, Wat Pra Toa, Ban Pak Saeng, and Natal district in Ubon Rathchathani province


จิตรกร โพธิ์งาม Jittrakorn Po-Ngam Ph.D.

 


บทคัดย่อ

บทความเรื่อง ความยืดหยุ่นบนเส้นแบ่งพรมแดนไทย-ลาว ผ่านวัฒนธรรมและความเชื่อเรื่องพระเจ้าองค์ตื้อ วัดพระโต บ้านปากแซง ตำบลพะลาน อำเภอนาตาล จังหวัดอุบลราชธานี ในครั้งนี้ มุ่งเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับพระเจ้าใหญ่องค์ตื้อใน 3 ประเด็น คือ 1. พระเจ้าองค์ตื้อในมิติของอาณาบริเวณศึกษา 2. การข้ามรัฐของประชาชนไทย-ลาวในพื้นที่วัฒนธรรมพระเจ้าองค์ตื้อ 3. ระบบการจัดการพื้นที่ศาสนาข้ามพรมแดนในสองบริบทสังคมไทย-ลาว ข้อมูลได้จากการสำรวจเอกสารและภาคสนาม วิเคราะห์และตีความโดยใช้แนวคิดเรื่องพื้นที่และเวลา ผลการศึกษาพบว่า พระพุทธรูปที่มีชื่อเรียกว่า พระเจ้าองค์ตื้อ มีหลายองค์กระจายอยู่ในประเทศต่าง ๆ ในอาณาบริเวณลุ่มน้ำโขง จึงอาจถือว่าได้ว่า พระเจ้าองค์ตื้อคือมรดกร่วมทางวัฒนธรรมของประชาชนลุ่มน้ำโขง การข้ามรัฐบนเส้นแบ่งพรมแดนไทย-ลาวระหว่างบ้านปากแซงกับบ้านปากตะพานมี 3 มิติคือ มิติทางรัฐศาสตร์ (ธรรมเนียมรัฐ) มิติทางวัฒนธรรม (ธรรมเนียมบ้าน) และมิติทางศาสนา (ธรรมเนียมสงฆ์) เมื่อเปรียบเทียบระบบการจัดการพื้นที่ศาสนาข้ามพรมแดนของสองบริบทสังคมไทย-ลาว พบว่าแตกต่างกันกล่าวคือ อำนาจการจัดการพื้นที่ของรัฐไทยมี 2 ระดับ คือ ส่วนกลาง และระดับพื้นที่ อำนาจตัดสินใจสูงสุดอยู่ที่ส่วนกลาง ซึ่งส่งผ่านนโยบายและภารกิจไปยังหน่วยงานราชการต่าง ๆ ในพื้นที่ในลักษณะจากบนลงล่าง ในขณะที่อำนาจในการจัดการพื้นของรัฐลาวมี 2 ระดับ คือ พรรคและระดับท้องถิ่น โดยอำนาจการตัดสินใจของลาวจะอยู่ที่ หัวหน้าด่านท้องถิ่น

รายละเอียด

 

 


bottom

Tel.045-352000-2077 Fax.045-352078
Faculty of Humanities and Social Science Ubon Ratchathani Rajabhat University